10 năm, Nhìn Lại Con Đường Vành Đai… Phần I

Ngày nay, Đường Vành Đai được thiết kế lưu thông rộng rãi và tiện lợi cho TP và cũng cho riêng Châu Sơn chúng ta. Vậy thử nhìn lại 10 năm, Chặng Đường Vành Đai… đã gặp biết bao khó khăn: Giải phóng mặt bằng, đền bù cho các hộ dân mà ĐVĐ đi qua…

Phần 1: Tiến hành thủ tục hành chính về việc thu hồi đất

Trước khi đi vào hiện thực giải phóng mặt bằng, thiết tưởng chúng ta cũng nên biết qua tiến trình của việc xây dựng công trình đường vành đai phía tây Tp BMT.

  • Thông báo thu hồi đất để thực hiện công tác bồi thường của UBND TPBMT

Lần đầu tiên gửi cho 8 đơn vị UBND xã phường có đường vành đai đi qua: Tân An, Tân Lợi,Thành Nhất, Tân Tiến, Tân Thành, EaTam, Khánh Xuân và xã Cư Ebur TP BMT. Có số quyết định 93/TB-UBND vào ngày 24/08/2010.

Chiếu theo Luật đất đai ngày 26/11/2003; Nghị định 181/2004/NĐ-CP về thi hành đất đai. Căn cứ Nghị định số 69/2009/NĐ-CP bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Thông tư số 14/2009?TT-BTNMT quy định chi tiết về: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.

Căn cứ Quyết định số 1363/QĐ-UB ngày 20/08/2010 của UBND tỉnh DakLak về dự án đầu tư công trình: đường giao thông tránh Quốc lộ 14 về phía tây  Tp BMT, tỉnh DakLak. Căn cứ Điều 17 của Quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh DakLak ban hành kèm theo quyết định số 02/2010/QĐ-UBND tỉnh DakLak. UBND TPBMT thông báo:

1/ Khu đất thu hồi để xây dựng dự án theo hướng thiết kế thi công đường có chiều rộng 36m có chiều dài đi qua 08 địa bàn xã phường (đã nếu trên).

2/ Đề nghị các hộ dân, tổ chức có tài sản liên quan đến khu đất thu hồi dự án phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để sớm hoàn thành trong việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng công trình vành đai phía tây Tp BMT.

3/ Yêu cầu UBND 08 xã phường nơi có dụ án đi qua, thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin địa phương để các hộ dân có liên quan biết chủ trương, chính sách của nhà nước khi thực hiện dự án.

4/ Giao trách nhiệm 08 xã phường nơi có dự án đi qua kiểm tra, giám sát và có biện pháp ngăn chặn yêu càu các hộ không được đất đã có chủ trương thu hồi để xây dựng dự án…

Nhận được thông báo này đề nghị Chủ tịch UBND 08 xã phường, Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng, Công ty cà phê BMT, các hộ dân có liên quan phối hợ thực hiện để sớm hoàn công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng triển khai xây dựng dự án theo đúng tiến độ.

  1. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

Bùi Thanh Lam ký tên và đóng dấu

Đến ngày 18/02/2011 các hộ có liên quan đến giải phóng mặt bằng có giấy yêu cầu bổ sung hồ sơ pháp lý, được mời đến số 145 Lê Hồng Phong chậm nhất là đến hết ngày 10/03/2011. Nếu quá thời hạn trên ban bồi thường giải phóng mặt bằng không chịu trách nhiệm giải quyết thắc mắc.

  1. TRƯỞNG BAN

PHÓ TRƯỞNG BAN

Nguyễn Văn Chung ký tên và đóng dấu

Nhà nước trưng dẫn hết Nghị định này, đến Quyết định kia, rồi Thông tư nọ để ra tối hậu thư (giấy thông báo) đến người dân với một phán quyết độc đoán. Các văn kiện cũng chỉ là luật lệ để phục vụ con người, chứ đâu phải làm ra để con người phải phục vụ luật!?? Đó là một việc làm bất cập!!??Điều này nói lên sự thiếu dân chủ và thiếu tôn trọng của nhà nước đối với người dân, hay nói một cách khác, nhà nước áp đặt lên người dân một cách cưỡng bách mà không hề cho người dân có ý kiến.

Theo chúng tôi, lẽ ra, nhà nước phải họp dân lại để giải trình về những lợi ích thiết thực của ĐVĐ cho tỉnh và thành phố, và, vạn bất đắc dĩ nhà nước mới phải ra quyết định: bắt dân cư phải “dời dinh” tái định cư như thế; Bởi đó là điều hết sức khó khăn của “trai dời dinh, gái sinh nở”, mà lẽ ra, nhà nước phải đưa ra lời xin lỗi về việc chẳng đặng đừng đó, chứ ai lại ra thông báo này nọ, bắt người dân phải đổi đời dời cư như thế, là một việc làm hết sức khiên cưỡng. Vậy thì còn đâu là độc lập – tự do – hạnh phúc – dân chủ – bình đẳng – văn minh như câu nhà nước vẫn thường nhắc nhở trên báo đài nữa.

Dù là tiếng nói nhỏ nhoi của một nông dân thấp cổ bé miệng, nhưng chúng tôi vẫn muốn chia sẻ một đôi điều tâm tư tình cảm của người dân, phản ánh sự bức xúc của người dân trước việc hành xử của nhà nước trong việc xây dựng con đường vành đai, để nhà nước rút ưu khuyết điểm cho lần sau, muốn làm điều gì cũng phải hành xử cho thấu tình đạt lý.

Hình ảnh Thi công giải phóng mặt bằng từ Đường Tỉnh Lộ 5 Bùng binh giao lộ 10.03 xuống Bùng binh nhà ông Đại

         Châu Sơn choa

Check Also

Có nên chăng Đám Cưới: Ăn sáng, Buổi trưa, Lập dịch buổi tối!???

Ấm nước mới luôn là thời sự nóng bỏng trong làng xóm một miền quê. …