Trước hết để trả lời cho một niềm tin , tức là đời sống đạo của người Ki-tô-hữu trong cuộc hành trình Đưc tin không riêng gì cho Mat-ta mà thôi nhưng cho hết mọi Ki-tô-hữu khi thánh nữ thỉnh cầu ý Chúa . Chính Chúa đã trả lời cho bà biết trong công việc phục vụ Ngài : Mat-ta , con lo lắng và bận rộn nhiều việc , chỉ có một việc cần thiết mà thôi , Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy mất . Vậy phần tốt nhất Maria đã chọn , phải chăng là đời sống cầu nguyện , lắng nghe , kết hợp , phó thác, để Chúa Thánh Thần người hoạt động . Nhờ thế người Ki-tô-hữu sẽ hiểu phần nào về mầu nhiệm nước Thiên Chúa về đức công chính , và nhất là về những giá trị thiêng liêng . Vì bất cứ công việc làm nào của chúng ta không những chỉ có giá trị đời nầy mà thôi mà còn có giá trị Phục sinh trường tồn và vĩnh cữu . Tất cả nhờ vào đời sống kết hợp , vì cầu nguyện là phương thế sống đức tin hoàn hảo .
Thánh nữ Tê-rê-xa nói cầu nguyện là hơi thở của tâm hồn. Thật vậy , khi ta cầu nguyện , linh hồn ta sẽ thở bằng thần khí Thánh linh , thần khí sự thật , thần khí sốt mến và dũng lưc . Thánh Phao-lô nói : chúng ta sẽ cầu nguyện bất cứ nơi nào , lúc nào với một tâm hồn trong sạch ( lòng mến ) . Chúng ta có thể cầu nguyện ngay trong việc làm của chúng ta , để công việc được liên kết hiệp nhất trong tình mến sẽ được thánh hóa và trở thành lời nguyện , trở thành bài ca , bài ca của lòng mến , trở thành hy lể , hy lễ tình yêu , hy lễ tri ân và cảm tạ , hy lễ đền tội . Vì thế sự cầu nguyện rất cấn thiết cho đời sống người Ki-tô-hũu . Như chúng ta đã biết cầu nguyện có nhiều hình thức như đọc kinh và bao việc lành khác v.v. Nhưng có những phương thế chính yếu để giúp ta tìm biết thánh ý Chúa và để gặp được Ngài .
Cầu nguyện bằng Kinh thánh , cầu nguyện bằng tràng chuỗi Mầu nhiệm kinh Mân côi , đặc biệt đến với bí tích Thánh -thể .Phép Thánh- thể là Bí tích tình yêu , là trung tâm điểm đời sống đạo của người Ki-tô-hữu . Thiên Chúa phán : Ai khát hãy đến với Ta , ai tin vào Ta hãy đến mà uống ( Go.7 ; 37-38) ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì kẻ ấy ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy . Ta sống nhờ Cha thế nào thì kẻ ăn Ta cũng sống nhờ Ta như vậy ( Ga. 6 : 57-58 ) Thiên Chúa diễn tả sự kết hợp nầy như cành nho liên kết với thân nho ( Ga 15: 1-9 ) . Đến với bí tích Thánh thể để chúng ta múc lấy nguồn ân sủng , múc lấy giòng suối mát của tình mến . tìm về sự hợp nhất trong tình yêu cúa chính Thiên Chúa . Đức tin người Ki-tô-hữu được nuôi dưỡng bằng chính lời của Ngài .
Mat-ta và Maria có thể là tiêu biểu cho ơn gọi tông đồ của hàng giáo-sĩ và giáo dân . Tuy hai ơn gọi khác nhau nhưng cùng chung một công việc là phụng thờ Thiên chúa, là hiệp nhất là thánh hóa và thánh hiến cuộc sống để dem tinh yêu Chúa cho kẻ khác . Thánh nữ Mat-ta có thể tiêu biểu cho ơn gọi công việc phục vụ tông đồ của hàng giáo dân , trái lại Maria có thể tiêu biểu cho ơn gọi công việc tông đồ của hàng giáo-sĩ . Cao cả hơn với lòng quảng đại , đời sống chiêm niệm dấn thân , đáp trả tình mến cách trọn vẹn phụng sự Chúa và các linh hồn . Tuy nhiên dù ở trong lãnh vực nào , để được thắp sáng niềm tin bằng ngọn lửa yêu mến của Thánh linh , tất cả đều phải có đời sống cầu nguyện . Thiên Chúa phán : không có Thầy các con không thể làm gì được .
Người Ki-tô-hữu được Thiên Chúa yêu thương , hiệp nhất thánh hóa và thánh hiến cuộc sống bằng chính lời của Ngài . Vì thế điều Chúa muốn nơi thánh nữ Mat-ta cũng là điều Chúa muốn nơi mỗi người Ki-tô-hữu chúng ta : lắng nghe , kết hợp , phó thác để Chúa Thánh thần hoạt động vì Ngài là Tình yêu , là Sức mạnh và là sự khôn ngoan vô cùng của Thiên Chúa , Ngài sẽ biến đổi dìu dắt và hương dẫn để chúng ta tìm thấy hạnh phúc và bình an của chính Chúa .
Te-rê-xa Nguyễn Thị Lan
Boston chủ nhật thứ hai Phục sinh.