Có nên chăng Đám Cưới: Ăn sáng, Buổi trưa, Lập dịch buổi tối!???

Ấm nước mới luôn là thời sự nóng bỏng trong làng xóm một miền quê. Ở đó, mọi chuyện đều được truyền đi như một “thông tấn làng”. Từ người nào chết, đến ai đau ốm nặng, ai chịu xức dầu, ai bị mất trộm tiêu, cà… cho đến o mô to bụng, ăn cơm trước kẻng… đều được nhà làng bán tán xôn xao, rôm rã…

Vào thời điểm này, Chuyện Tiệc tùng, Đám cưới vẫn là vấn đề thời sự nóng với ấm nước mới. Một lão ông khai mở:

– Theo các ông thì có nên tinh giản “râu ria” chung quanh tiệc cưới không? Ví như Lễ cưới về ăn sáng. Buổi trưa lòng lợn tiết canh cho người thân anh em. Tối đến mời Lập dịch…

– Xét cho cùng, Lễ cưới về mà không có vài mâm, xem ra cũng thiếu bầu khí trọng đại hân hoan của lễ cưới, nó tẻ nhạt làm sao ấy!

– Theo tôi thì, sau lễ cưới về, nhà gái dọn vài ba mâm cũng tốt thôi! Chỉ là ăn sáng gọn nhẹ: cháo gà, Bánh mì la gu…

– Nhưng rồi lại kéo theo bia bọt, ngồi cà kê dê ngỗng cả buổi…Hệ lụy là chỗ đó!!

– Để thay bia bọt, ăn sáng sau lễ cưới chỉ nên dọn cà phê thay bia rượu là được!!

– Còn bữa trưa thì nên tinh giản hẳn đi cho nhẹ nhà chủ hôn.

– Xem vậy mà cũng khó tinh giản lắm đó! Chẳng lẽ mà không có được một vài mâm cho anh em ruột thịt chú bác, bên cha bên mẹ thì còn đâu là chỗ ruột thịt thân tình nữa.

– Ngày xưa anh em, lối xóm đến làm thịt heo, đổ lòng dồi… chuẩn bị cho bữa chiều tối. Còn bây giờ, dọn tối lập dịch đều do dịch vụ đảm trách, thiết nghĩ nên bỏ bữa cơm trưa cho gọn nhẹ nhà chủ hôn, tránh phiền toái, lúc nào cũng ăn nhậu… Cũng chỉ là thói quen mà thôi. Nếu nhà làng nhất trí bỏ bữa ăn trưa, dần dà rồi cũng quen.

– Rồi còn chuyện Lập dịch nữa. Chẳng biết từ bao giờ, cái từ “Lập dịch” được sử dụng thay cho từ “giúp đám” buổi chiều.

– Hình như từ Lập dịch này xuất xứ từ Hà Lan đem về, gần cả 10 năm nay để thay cho từ giúp đám buổi chiều.

– Ngày xưa, giúp đám là bữa cơm tạm để đãi người giúp chủ nhà dựng rạp trước ngày cưới. Ngày nay, lập dịch đông rầm rộ cũng có mục đích là để bà con nán lại hát với dàn nhạc cho xôm trò với xóm giềng.

– Bây giờ, lại có giấy mời nhỏ Lập dịch hẳn hoi nữa mới phiền chứ! Ngày trước khi đưa thiệp luôn tiện mời miệng ăn lập dịch. Lúc này, ăn Lập dịch cũng thuê dịch vụ nấu nướng, mỗi mâm cũng cả triệu bạc ấy chứ! Đâu phải như ngày trước, đậu hủ thịt heo kho tàu, dĩa lòng heo, dĩa ram, Thịt heo luộc, bún riêu là xong chuyện.

– Có giấy mời nhỏ này, cũng là nỗi lo cho người đi mừng, vì thường là phải thêm 100 K đi mừng, càng tăng khoản đi mừng lên 300 K, lúc này, thời buổi khó khăn, không phải là nhỏ đâu.

– Lập dịch bây giờ nở phình to quá! Có nhà dọn tới 35 đến 40 mâm như ngày đám chính thức.

– Mở rộng lập dịch tới bạn rẫy, bạn học, ông bà thông gia… mới phình lập dịch lên như thế!

– Theo tôi, Lập dịch nên mời hạn chế, khoảng 5 đến 10 mâm, trong vòng anh em, bà con thân tộc và những kẻ ở xa về. Không nên mời bạn bè, cũng chỉ là làm phiền nhau mà thôi.

– Nói tinh giản ba cái mục trên thì dễ lắm! Nhưng ai dám khai mào đầu tiên tinh giản đây!?? Rồi sẽ có tiếng đàm tiếu: nhà nớ bần tiện để tinh giản hết. Tui mời ông ấy lập dịch mà bây giờ đám hắn không mời tui nữa là sao??

– Đó là cái điều đáng nói! Vì dân ta vốn sống theo tập tục thói quen, bây giờ bỏ thói quen đó rất là khó! Sợ rằng ma chê cưới trách ấy mà. Thôi thì lụt là lụt cả làng… Không ai dám đột phá. Dại đàn hơn khôn độc vẫn là triết lý sống của dân ta.

– Muốn bỏ những điều trên đây, không chi bằng có tiếng nói của cha xứ luôn nhắc nhở, như thời cha cố Võ Quốc Ngữ, lập dịch đám cưới đám tang đều tinh giản khách mời hạn chế tối đa.

XIN ĐƯỢC ĐÚC KẾT.

Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời là thế đó!

Lúc này, rất cần ý thức tự giác của mỗi chủ hôn nữa mà thôi.

Có ý kiến cho rằng:

– GX Châu Sơn chúng ta, một đám cưới nên hạn chế ở tầm mức 45 đến 50 mâm bàn là vừa. Con cháu xuống hàng F4, F5 thì tinh giản được rồi không ai chê trách cả đâu. Họ hàng ngang thì chỉ mời con trưởng cũng là tốt thôi. Bạn bè nhiều tầng lớp xã hội, cần tinh giản bớt, chỉ mời những người thân quen hay đi lại…

– Ăn sáng sau lễ cưới cũng nên gọn nhẹ, chừng vài ba mâm. Đừng rườm rà kéo bè cánh cả chục mâm lãng phí!!

– Nên bỏ buổi trưa trước buổi chiều lập dịch. Bỏ mổ heo tiết canh lòng lợn đi cho nhẹ gánh.

– Việc lập dịch cũng nên nhỏ gọn lại, chỉ con cháu nội tộc… và khách ở xa về. Lập dịch cũng chỉ nên 5 đến 10 mâm cho gọn nhẹ…

Người ta tính sự lãng phí của râu ria quanh đám tiệc phải có đến trên hàng chục triệu, một con số lãng phí đáng kể.

Còn một điều quan trọng cần lưu ý: Viết thiếp mời đông khách mời thì rất dễ, nhưng liệu đến khi về già, hoàn cảnh khó khăn, mình có đi đám trả lại cho người ta được không, đó là điều nên trù liệu???

Châu Sơn choa

 

 

 

Check Also

10 năm, Nhìn Lại Con Đường Vành Đai… Phần I

Ngày nay, Đường Vành Đai được thiết kế lưu thông rộng rãi và tiện lợi …